Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Võ Thành Công; Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nguyễn Đức Hải Tùng; các công chức đầu mối TTHC của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Ban quản lý các KCN Bình Thuận. Hội nghị còn được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các địa phương trong tỉnh.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính phát biểu tại Hội nghị tập huấn. Ảnh: VGP/Thiện Tâm
Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan cho biết, trong những năm gần đây được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự quan tâm đồng lòng của các bộ, ngành, địa phương, công tác cải cách TTHC đã đạt được nhiều kết quả rõ rệt, tiếp tục đi vào chiều sâu. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận thì công tác cải cách TTHC vẫn còn điểm nghẽn cần được tháo gỡ. Hội nghị tập huấn nhằm giúp công chức đầu mối TTHC của các bộ, ngành, địa phương hiểu đúng về TTHC nội bộ, thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% TTHC nội bộ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước...; đánh giá tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp để nâng cao chất lượng khai thác Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử; đồng thời, khai thác sử dụng hiệu quả hệ thống phản ánh kiến nghị trên cổng dịch vụ công quốc gia. Cũng tại hội nghị, Văn phòng Chính phủ và đại diện các bộ, ngành, địa phương các đại biểu sẽ thảo luận giải đáp vướng mắc khó khăn trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Ngay sau lễ khai mạc, các đại biểu đã được báo cáo viên trình bày khái niệm, ý nghĩa, nội dung, yêu cầu, phạm vi và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong nhận diện, công bố, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ.
Kết luận Hội nghị, ông Ngô Hải Phan nhấn mạnh, cải cách thủ tục hành chính được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và khó. Trong đó việc xây dựng, tham mưu ban hành quy định thủ tục hành chính và tổ chức thực thi thuộc trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương. Do đó, cần có sự vào cuộc quyết liệt của tất cả các bộ, ngành, địa phương cùng sự chung tay, đồng lòng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp.
Để bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2024, Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm về cải cách các quy định, thủ tục hành chính.
Trong đó, thực hiện nghiêm việc cải cách thủ tục hành chính ngay trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động chính sách đối với quy định thủ tục hành chính, bảo đảm chỉ ban hành các quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý, thực hiện trên môi trường điện tử và chi phí tuân thủ thấp nhất.
Các Bộ khẩn trương xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các bộ để cắt giảm, đơn giản hóa các quy định kinh doanh, thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư và phân cấp giải quyết thủ tục hành chính theo phương án cắt giảm, đơn giản hóa đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Về cải cách việc thực hiện thủ tục hành chính, cần thực hiện nghiêm việc công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính theo quy định; 100% hồ sơ thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương phải được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia. Đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.
Tập trung nâng cấp hạ tầng, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin và kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin dịch vụ công tập trung thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành để giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Các địa phương: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh tập trung tổ chức triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh tại 5 địa phương, trong đó Bình Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Đề án trình Hội đồng nhân dân thông qua, bảo đảm tiến độ triển khai theo yêu cầu của Chính phủ.
danpa